Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

Góp mật cho đời


Hiện có khoảng gần 700 ngàn người công giáo tại 197 giáo xứ thuộc 14 giáo hạt. 5 năm qua, với các chính sách về tôn giáo thông thoáng rộng mở của Đảng, Nhà nước, đặc biệt TPHCM đã tạo điều kiện cho đồng bào Công giáo tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội, đóng góp một phần rất lớn cho sự phát triển chung TPHCM, đặc biệt là ổn định chính trị, an sinh xã hội.
Người công giáo TPHCM giúp nhau làm kinh tế, cùng nhau phấn đấu sống tốt, sống có ích, biết sẻ chia… những nghĩa cử này đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Nhiều giáo xứ, tu viện đã tổ chức cơ sở dạy nghề miễn phí, giảm phí cho người chưa có việc làm, đã giúp cho bao nhiêu người có được cái nghề nuôi sống bản thân, gia đình, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Đã có hơn 200 doanh nghiệp là người công giáo kinh doanh đủ các ngành nghề: Một số hộ gia đình Công giáo ở các quận Tân Bình, Bình Tân, Gò Vấp… đã gầy dựng nhiều cơ sở kinh doanh, phát triển sản xuất, làm thương mại, dịch vụ và hỗ trợ nhau làm kinh tế, chuyển giao kỹ thuật, thi đua sản xuất, giúp nhau làm giàu chính đáng… giải quyết một khối lượng lao động rất lớn, tạo điều kiện cho người lao động có công ăn việc làm. Riêng ở các vùng ngoại thành như huyện Củ Chi, Hóc Môn, nơi đây có đông đồng bào công giáo sinh sống bằng các ngành nghề truyền thống, chăn nuôi, như hộ bà Trần Thị Lan, huyện Củ Chi từ làm rẫy, chuyển sang nuôi bò sữa, bây giờ cuộc sống gia đình đã khấm khá hơn.


Ngoài việc giúp hỗ trợ nhau làm kinh tế, những người công giáo TPHCM còn tham gia các hoạt động từ thiện hiệu quả. Nhấn mạnh đến vai trò của Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã gắn kết đồng bào công giáo vào các hoạt động xã hội, từ thiện.

5 năm qua, con số đóng góp của đồng bào công giáo cho hoạt động từ thiện đã tăng lên rất lớn với hơn 270 tỷ đồng. Và có lẽ, con số này còn lớn hơn nữa bởi có nhiều người làm từ thiện một cách thầm lặng. Đặc biệt là các tu sĩ, các Linh mục, các Sơ, Dì ở các dòng tu. Họ thầm lặng dâng hiến tuổi xuân và tâm hồn cao đẹp cho những hoạt động từ thiện, bác ái. Các dòng tu, đã cưu mang những mảnh đời bất hạnh. Đó là những trẻ em bị khuyết tật. Đó là những cụ già không nơi nương tựa, những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.
Ở Tân Bình, những người lang thang, cơ nhỡ, bán vé số, tàn tật, họ nói bằng sự quý trọng về vị Linh mục Nguyễn Hữu Triết - Chánh xứ Giáo xứ Tân Sa Châu ở phường 2, quận Tân Bình, bởi hàng ngày ông ngồi cùng bàn ăn với họ trong những bữa cơm trưa từ thiện để thấu hiểu nỗi khổ của những người nghèo. Với Linh mục Nguyễn Thực, Chánh xứ Hà Đông - Hạt Xóm Mới quận Gò Vấp, mỗi tháng, gần 3.000 người khiếm thị tại 20 quận hội người mù và 5 mái ấm đã được vị chân tu này chuyển đến mỗi người 10 ký gạo và mì. Đây là phần quà mà vị chân tu này đã vận động được của hơn 1.000 hộ giáo dân trong giáo xứ để đóng góp hàng tháng cho các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, mỗi tháng, nơi đây còn chuyển quà cho các cụ già neo đơn, gia đình nghèo, các trẻ em khuyết tật.
Một việc làm ý nghĩa nữa của đồng bào công giáo mà Ủy ban đoàn kết công giáo TPHCM đã thống kê được, đó là những tháng ngày tiếp sức mùa thi cho các học sinh nghèo lên TPHCM đi thi. Đến thời điểm này, đã có 54 điểm tiếp nhận khoảng hơn 5000 em tại các giáo xứ, tu viện. Các em chăm lo chỗ ở, ăn uống và đưa đón và nhiều nơi còn bố trí bác sĩ, điều dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho các em.
Ngoài những nỗ lực góp phần cùng chính quyền TPHCM chăm lo dân sinh, phát triển kinh tế, làm từ thiện, bác ái, đồng bào Công giáo TPHCM còn có ý thức trong việc xây dựng lối sống lành mạnh, văn hóa, tránh xa các tệ nạn. Nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo đã trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, đó là: khu phố 2, khu phố 3 ở Giáo xứ Tân Lập quận 2; khu phố 1 và khu phố 2 của Giáo xứ Bắc Hà quận 10; khu phố 3 thuộc Giáo xứ Tân Phú, quận Tân Phú; khu phố 10 thuộc giáo xứ Hà Đông quận Gò Vấp. Đáng chú ý, nhiều người công giáo đã dũng cảm truy bắt cướp bảo vệ tài sản cho người khác, như anh Nguyễn Anh Tuấn, giáo dân ở Giáo xứ Bắc Hải quận Gò Vấp, Phó ban bảo vệ khu phố 1 phường 5, quận Gò Vấp. Nhiều lần, anh Hải đã cùng lực lượng Công an dọc ngang trên các con, hẻm, đường phố tham gia bắt hàng chục vụ cướp giật, trộm cắp tài sản và bắt giữ 150 đối tượng. Đồng bào Công giáo TPHCM, các hội đoàn Công giáo cũng đã tổ chức những chuyến đi xa đến các vùng miền trên cả nước để khám bệnh, phát thuốc cho bà con dân tộc, người nghèo ở vùng sâu vùng xa, đi thăm và chăm sóc bệnh nhân ở các trại phong. Những chuyến đi sâu nặng nghĩa tình ấy cứ thế được nối dài. 
 
5 năm qua, đồng bào Công giáo TPHCM đã để lại những dấu ấn trên mỗi việc làm và những chuyến đi mang nặng yêu thương và đồng cảm. Một thành quả, không thể chỉ đong đếm về mặt vật chất, mà cả về tinh thần, về lẽ sống sẻ chia, mà có lẽ trên cuộc đời này, mỗi người chúng ta cần phải có./.
Lệ Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét